องค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน

ติดต่อ อบต.ตาดควัน ทาง Facebook ที่นี่ Click--> Facebook.com/tadkhwan2020

​คู่มือกระบวนการในการดำเนินงานต่อเรื่อง ร้องทุกข์/ร้องเรียน องค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน อำเภอพญาเม็งราย จังหวัดเชียงราย
By : admin เมื่อ : 3 เดือน ตุลาคม พ.ศ. 2560  อ่าน : 722   

 

คู่มือกระบวนการในการดำเนินงานต่อเรื่อง

ร้องทุกข์/ร้องเรียน

องค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน

อำเภอพญาเม็งราย จังหวัดเชียงราย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

กระบวนการในการดำเนินงานต่อเรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียน

องค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน อำเภอพญาเม็งราย จังหวัดเชียงราย

....................

1. ความหมายของเรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียน

          เรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียน  หมายถึง เรื่องที่ผู้ร้องได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหาย หรืออาจจะเดือดร้อนหรือเสียหาย โดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้ ไม่ว่าจะมีคู่กรณีหรือไม่มีคู่กรณีก็ตาม และ

1.1 เรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียน ที่ผู้ร้องขอให้แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนหรือช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นด้วยวาจา/ โทรศัพท์/ เว็บไซต์ หรือลายลักษณ์อักษร(หนังสือ) หรืออื่นใด

1.2 เรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียน ที่ ได้รับจากหน่วยงานหรือส่วนกลาง โดยเป็นเรื่องที่อยู่ในวิสัยที่สามารถดำเนินการแก้ไขปัญหาหรือช่วยเหลือได้ หรือสามารถประสานให้หน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่โดยตรงในพื้นที่ ดำเนินการต่อไปได้

หมายเหตุ        พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๔๒ 

ร้องทุกข์ หมายถึง ก. บอกความทุกข์เพื่อขอให้ช่วยเหลือ

ร้องเรียน หมายถึง ก. เสนอเรื่องราว

2. ขั้นตอนการดำเนินการ

          2.1 การรับเรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียน

                    2.1.1 กรณีการร้องทุกข์/ร้องเรียน ด้วยวาจา/ โทรศัพท์/เว็บไซต์

                   - ให้กรอกข้อมูลลงในแบบคำร้องเรียน/ร้องทุกข์

                   - กรณีด้วยวาจา (มาด้วยตนเอง ถ้าเป็นเรื่องของผู้อื่นต้องแนบใบมอบอำนาจด้วย) ให้ผู้ร้องกรอกข้อมูลลงในแบบขององค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน และลงชื่อไว้เป็นหลักฐาน (เพื่อคุ้มครองสิทธิบุคคล/นิติบุคคลผู้เกี่ยวข้อง) แต่หากผู้ร้องไม่ยินยอมลงชื่อ มิให้รับเรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียนนั้นไว้พิจารณา  และแจ้งให้ผู้ร้องทราบพร้อมบันทึกเหตุดังกล่าวไว้ในแบบคำร้อง

หมายเหตุ        อาจพิจารณาให้รับได้ในภายหลัง ซึ่งจะแจ้งผู้ร้องทราบต่อไป (ถ้าสามารถแจ้งได้)

                   - กรณีโทรศัพท์ ให้ จนท.บันทึกข้อมูลลงในแบบขององค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน แต่หากผู้ร้องไม่ยินยอมให้ข้อมูล มิให้รับเรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียนนั้นไว้พิจารณา (เพื่อคุ้มครองสิทธิบุคคล/นิติบุคคลผู้เกี่ยวข้อง) และแจ้งให้ผู้ร้องทราบพร้อมบันทึกเหตุดังกล่าวไว้ในแบบคำร้อง

- กรณีเว็บไซต์ (www.tadkhwan.go.th) ให้ จนท.บันทึกข้อมูลลงในแบบขององค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน พร้อม Print screen หน้าคำร้องแนบ แต่หากผู้ร้องไม่ยินยอมให้ข้อมูล มิให้รับเรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียนนั้นไว้พิจารณา (เพื่อคุ้มครองสิทธิบุคคล/นิติบุคคลผู้เกี่ยวข้อง) และแจ้งให้ผู้ร้องทราบพร้อมบันทึกเหตุดังกล่าวไว้ในแบบคำร้อง

หมายเหตุ        อาจพิจารณาให้รับได้ในภายหลัง ซึ่งจะแจ้งผู้ร้องทราบต่อไป (ถ้าสามารถแจ้งได้)

                   - ดำเนินการตามข้อ 2.2 ต่อไป

                    2.1.2 กรณีการร้องทุกข์/ร้องเรียนเป็นหนังสือ (ลายลักษณ์อักษร) หนังสือดังกล่าวไม่กำหนด/บังคับรูปแบบ  แต่ต้องมีลักษณะดังนี้

                   - มีชื่อและที่อยู่ของผู้ร้อง  ซึ่งสามารถตรวจสอบตัวตนได้

                   - ระบุเรื่องอันเป็นเหตุให้ร้องทุกข์/ร้องเรียน  พร้อมข้อเท็จจริงหรือพฤติการณ์

เกี่ยวกับเรื่องนั้นตามสมควร

                   - ใช้ถ้อยคำสุภาพ

                   - มีลายมือชื่อของผู้ร้อง  ถ้าเป็นการร้องทุกข์/ร้องเรียนแทนผู้อื่นต้องแนบใบมอบ

อำนาจด้วย

หมายเหตุ        1. อ้างอิงพระราชบัญญัติคณะกรรมการกฤษฎีกา พ.ศ. 2522 ว่าด้วยเรื่องสิทธิร้องทุกข์ต่อคณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์  มาตรา 21

                   2. กรณีขาดสาระสำคัญไม่ครบถ้วน อาจพิจารณาให้รับได้ในภายหลัง ซึ่งจะแจ้งผู้ร้องทราบต่อไป (ถ้าสามารถแจ้งได้)

- ดำเนินการตามข้อ 2.2 ต่อไป

                   2.1.3 กรณีเรื่องที่ส่วนราชการส่วนกลาง/หน่วยงาน/องค์กรที่มีอำนาจหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนตามกฎหมายส่งเรื่องมาให้ตรวจสอบ/ดำเนินการ (หนังสือ หรือสื่ออีเลคทรอนิคส์ หรืออื่น ๆ) ให้ดำเนินการตามข้อ 2.2 ต่อไป

          2.2 การลงทะเบียนเรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียน

เมื่อได้ดำเนินการตามข้อ 2.1 แล้ว ให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบการรับเรื่อง ฯ พิจารณาในเบื้องต้นว่าเป็นเรื่องที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ควรรับหรือไม่รับดำเนินการ แล้วดำเนินการต่อไป ดังนี้

2.2.1 เรื่องที่รับดำเนินการ

ให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบการรับเรื่องฯ ลงทะเบียนรับเรื่องตามแบบที่กำหนดโดยทันที แล้วเสนอเรื่อง/ขอความเห็นจากผู้ได้รับมอบหมาย หรือ จนท.ที่ได้รับมอบหมาย เพื่อพิจารณาในเบื้องต้น ว่าเป็นเรื่องที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการ/หน่วยงาน/องค์กรใด ภายในเวลาไม่เกิน 7 วัน หากเป็นเรื่องสำคัญ/เร่งด่วนให้เสนอพิจารณาสั่งการโดยทันที

หมายเหตุ        ผู้ได้รับมอบหมาย   เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยหรือเจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย

 

2.2.2 เรื่องที่ไม่รับดำเนินการ (อาจพิจารณาให้รับดำเนินการแล้วแต่กรณี)

(1) เรื่องที่มีลักษณะเป็นบัตรสนเท่ห์  ที่ไม่ระบุพยานหลักฐานหรือกรณีแวดล้อมชัดแจ้งให้ตรวจสอบได้

หมายเหตุ        บัตรสนเท่ห์

  • ตามพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542  “ น. จดหมายฟ้องหรือกล่าวโทษผู้อื่นโดยมิได้ลงชื่อหรือไม่ลงชื่อจริงของผู้เขียน
   
  • ตามมติคณะรัฐมนตรี เป็นกรณีการร้องเรียนกล่าวโทษที่ขาดข้อมูลหลักฐาน (ถ้าเป็นการร้องเรียนในประเด็นเกี่ยวข้องกับส่วนรวม    จะส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบไว้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาต่อไป ซึ่งกรณีนี้สามารถยุติเรื่องได้ทันที)
  • บัตรสนเท่ห์ที่อาจจะถือเป็นหนังสือร้องทุกข์/ร้องเรียนตามข้อ 2.1.2  ได้ โดยต้องครบองค์ประกอบข้อใดข้อหนึ่ง ดังนี้
  1. จะต้องระบุพยานหลักฐานกรณีแวดล้อมปรากฏชัดแจ้ง โดยจะต้องชี้เบาะแส/ระบุให้เห็นถึงพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ร้อง ฯ ให้ชัดเจน (มีพยานหลักฐานใดบ้าง อาจเป็นพยานบุคคล พยานเอกสาร หรือพยานวัตถุ ก็ได้  ทั้งนี้เพื่อผู้ได้รับมอบหมายจะได้ใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาว่าเรื่องที่ร้อง ฯ มีเหตุผลหรือพฤติการณ์เชื่อมโยงพอที่จะเชื่อในเบื้องต้นได้ว่าเป็นคำร้องโดยสุจริต)
  2. จะต้องชี้พยานบุคคลแน่นอน โดยจะต้องระบุให้เห็นถึงชื่อพยานบุคคลที่เป็นประจักษ์พยานเกี่ยวกับเรื่องที่ร้อง ฯ  และมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง (สามารถติดตามตรวจสอบได้จริง)

(2) เรื่องที่ไม่ปรากฏตัวตนผู้ร้อง หรือตรวจสอบตัวตนของผู้ร้องไม่ได้ (อาจรับก็ได้ถ้าระบุพยานหลักฐาน หรือกรณีแวดล้อมชัดแจ้งสามารถตรวจสอบได้  และเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ ถ้ารับให้ดำเนินการลงทะเบียนรับเรื่องต่อไป)

                   (3) เรื่องที่แอบอ้างชื่อผู้อื่นเป็นผู้ร้อง โดยผู้ถูกแอบอ้างมิได้มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องที่ร้องทุกข์/ร้องเรียน

                   (4) เรื่องที่มีการฟ้องร้องเป็นคดีเป็นคดีอยู่ที่ศาล หรือศาลมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเด็ดขาดแล้ว ตลอดถึงได้มีการบังคับคดีแล้ว

                   (5) เรื่องที่คณะรัฐมนตรีหรือนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้ารัฐบาล มีมติเด็ดขาดแล้ว

                   (6) เรื่องที่องค์กรตรวจสอบตามรัฐธรรมนูญได้ตรวจสอบและวินิจฉัยแล้ว

(7) เรื่องไกล่เกลี่ยประนอมข้อพิพาท ตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 7) พ.ศ.2550 มาตรา 61/2 และ 61/3 ที่มีกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติไว้เป็นการเฉพาะ  หรือเรื่องที่ได้ผ่านกระบวนการทางอนุญาโตตุลาการแล้ว

ให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบการรับเรื่อง ฯ นำเรื่องพร้อมความเห็น/เหตุผลเสนอ ผู้ได้รับมอบหมาย ตามข้อ 2.2.1 พิจารณา ก่อนดำเนินการนำเสนอเรื่องตามขั้นตอนเพื่อให้พิจารณาสั่งการต่อไป  

          2.3 การพิจารณาเรื่องและมอบหมายหน่วยงาน/คณะบุคคลแก้ไขปัญหา

                   เมื่อได้ดำเนินการตามข้อ 2.2 แล้ว   ให้จัดทำบันทึกเสนอเรื่องให้ คณะกรรมการ/คณะทำงานที่ได้รับแต่งตั้ง พิจารณาวินิจฉัยโดยบันทึกดังกล่าวให้แสดงเหตุผลหรือข้อกฎหมายประกอบความเห็นด้วยว่าเรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียนที่ได้รับ เป็นเรื่องที่อยู่ในความรับผิดชอบของส่วนราชการ/หน่วยงาน/องค์กรใด และเป็นเรื่องที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานของท่าน หรือหน่วยงานอื่น หรือมีกฎหมายเฉพาะกำหนดไว้เพื่อเป็นแนวทางพิจารณามอบหมาย  โดยมีหลักเกณฑ์/แนวทางพิจารณามอบหมาย ดังนี้

2.3.1 เรื่องที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ ให้พิจารณามอบหมายให้เจ้าหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง หรืออาจแต่งตั้งคณะกรรมการ/คณะทำงาน  ไปดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงและพิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาก็ได้  

2.3.2 เรื่องที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานอื่น ให้จัดส่งเรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียนนั้นให้หน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับเรื่องนั้นโดยตรงพิจารณาดำเนินการต่อไปตามอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานนั้น

                   2.3.3 เรื่องที่มีระเบียบกฎหมายกำหนดรายละเอียดขั้นตอน วิธีการ และระยะเวลาดำเนินการไว้เป็นการเฉพาะ  ให้แจ้งผู้ร้องทราบเพื่อดำเนินการตามที่ระเบียบกฎหมายนั้นกำหนดต่อไป

2.4 การแจ้งการรับเรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียน ให้ผู้ร้อง

ให้แจ้งการรับเรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียน พร้อมผลการพิจารณา ให้ผู้ร้องทราบภายในไม่เกิน 7 วันทำการนับแต่ได้มีการดำเนินการตามข้อ 2.3 แล้ว โดยให้แจ้งเป็นลายลักษณ์อักษร  หรือหากเป็นเรื่องที่มีระเบียบกฎหมายกำหนดรายละเอียดขั้นตอน วิธีการ และระยะเวลาดำเนินการไว้เป็นการเฉพาะแล้วก็ให้แจ้งผู้ร้องทราบถึงแนวทางการดำเนินการตามที่ระเบียบกฎหมายนั้นๆ กำหนดไว้ เช่นเดียวกัน (อาจโดยเชิญผู้ร้องมาลงลายมือชื่อรับทราบ หรือส่งเป็นหนังสือแจ้งทางไปรษณีย์ก็ได้)

3. วิธีการดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงและวินิจฉัยเรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียน

          3.1 กรณีเป็นเรื่องที่อยู่ในอำนาจหน้าที่

3.1.1 ให้หน่วยงานที่มีอำนาจ/หน้าที่โดยตรง  หรือคณะกรรมการ/คณะทำงาน ที่ได้รับมอบหมายให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง/แก้ไขปัญหา  รวบรวมพยานหลักฐานทุกประเภท(พยานเอกสาร พยานบุคคล และพยานวัตถุ)ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียนนั้น  รวมถึงการตรวจสอบสถานที่จริง (ถ้าจำเป็น)  เพื่อให้ทราบข้อเท็จจริงในเรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียนนั้นอย่างชัดเจน   แล้วเสนอ หน.หน่วยงาน (กรณีหน่วยงาน) หรือนำเข้าประชุมพิจารณา/ลงมติ (กรณีคณะกรรมการ/คณะทำงาน) เพื่อพิจารณาวินิจฉัย / สั่งการพร้อมดำเนินการแก้ไขปัญหา   และเมื่อดำเนินการแล้วเสร็จให้รายงาน/พิจารณาต่อไป  (กรณีการดำเนินงานไม่แล้วเสร็จตามระยะเวลาที่กำหนด ให้ขอขยายเวลามาพร้อมเหตุผล และขยายเวลาได้ไม่เกิน 2 ครั้งๆ ละไม่เกิน 15 วัน  เว้นแต่มีเหตุจำเป็นโดยต้องได้รับอนุญาตเป็นรายกรณี)

                    3.1.2 การดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง ควรเปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องหรือคู่กรณี ได้รับทราบข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานอย่างเพียงพอ  รวมทั้งเปิดโอกาสให้มีการโต้แย้งหรือแสดงพยานหลักฐานอย่างเพียงพอ  ก่อนที่จะมีคำวินิจฉัยหรือคำสั่งเกี่ยวกับเรื่องนั้น โดยเฉพาะในเรื่องที่ต้องใช้กระบวนพิจารณาทางปกครองเพื่อมีคำสั่งทางปกครอง  รวมทั้งจะต้องถือปฏิบัติตามกฎหมายเฉพาะหรือกฎหมายวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองในส่วนที่เกี่ยวข้องด้วย

3.1.3 การพิจารณาวินิจฉัยเรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียน  ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง/แก้ไขปัญหา  พิจารณาข้อเท็จจริงที่ตรวจสอบได้ปรับเข้ากับข้อกฎหมาย  ระเบียบ  ข้อบังคับ หรือหนังสือสั่งการที่เกี่ยวข้อง  โดยให้สอดคล้องและครบถ้วน ตามประเด็นข้อร้องทุกข์/ร้องเรียน

3.1.4 คำวินิจฉัยเกี่ยวกับเรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียนของ ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง/แก้ไขปัญหา  ควรประกอบด้วยข้อเท็จจริงอันเป็นสาระสำคัญ ข้อกฎหมายที่อ้างอิง  และข้อพิจารณาพร้อมข้อสนับสนุนในการใช้ดุลพินิจ

                   3.1.5 ให้แจ้งผลการดำเนินการต่อเรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียน ให้ผู้ร้องทราบภายใน 7 วันทำการนับแต่วันที่ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาแล้วเสร็จหรือได้รับแจ้งผลดำเนินการ

          3.2 กรณีเป็นเรื่องที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานอื่น

                   ดำเนินการตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานนั้น ๆ

4 ระยะเวลาดำเนินการต่อเรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียน

          4.1 เรื่องที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ ให้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงและวินิจฉัยสั่งการเพื่อแก้ไขปัญหา ให้เสร็จสิ้นภายในระยะเวลาไม่เกิน 30 วัน นับแต่วันได้รับเรื่อง หรือตามห้วงระยะเวลาที่ได้วินิจฉัยสั่งการ (หากไม่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาดังกล่าว อาจขยายเวลาได้อีกไม่เกิน 2 ครั้ง ๆ ละไม่เกิน 15 วัน)

          4.2 เรื่องที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานอื่น ให้ส่งเรื่องนั้นไปให้หน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงดำเนินการภายในระยะเวลาไม่เกิน 15 วัน นับแต่วันได้รับเรื่อง โดยแจ้งหน่วยงานพร้อมขอให้หน่วยงานนั้นแจ้งผลการดำเนินงานหรือผลความคืบหน้าในการดำเนินงาน (หากไม่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาดังกล่าว อาจขยายเวลาได้อีกตามกฎหมายเกี่ยวข้อง)

หมายเหตุ  อ้างอิง พ.ร.ฎ.ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546
                   มาตรา 38 เมื่อส่วนราชการใดได้รับการติดต่อสอบถามเป็นหนังสือจากประชาชน หรือจากส่วนราชการด้วยกัน เกี่ยวกับงานที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการนั้น ให้เป็นหน้าที่ของส่วนราชการนั้น ที่จะต้องตอบคำถาม หรือแจ้งการดำเนินการให้ทราบภายในสิบห้าวัน หรือภายในกำหนดเวลาที่กำหนดไว้

 

5. การรายงานผลการดำเนินการ

          5.1 จัดทำสรุปผลดำเนินงานตามแบบรายงานหรือแบบสรุปการดำเนินงานเกี่ยวกับเรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียนของ เพื่อรายงานให้นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทราบ  ก่อนวันประชุมประจำเดือน ไม่น้อยกว่า 3 วัน

............................

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

แบบคำร้องทุกข์/ร้องเรียน (ด้วยตนเอง)              

ที่องค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน

วันที่.........เดือน.......................... พ.ศ. ...........

เรื่อง ...............................................................................................................................................

เรียน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน

                    ข้าพเจ้า................................................... อายุ.............ปี อยู่บ้านเลขที่............... หมู่ที่…….......

ตำบล................................ อำเภอ............................... จังหวัด................................ โทรศัพท์..............................

อาชีพ.....................................................................ตำแหน่ง.................................................................................

ถือบัตร......................................................................เลขที่...................................................................................

ออกโดย................................................วันออกบัตร.....................................บัตรหมดอายุ...................................

มีความประสงค์ขอร้องทุกข์/ร้องเรียน เพื่อให้องค์การบริหารส่วนตำบลตาดควันพิจารณาดำเนินการช่วยเหลือหรือแก้ไขปัญหาในเรื่อง….....................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................

                    ทั้งนี้ ข้าพเจ้าขอรับรองว่าคำร้องทุกข์/ร้องเรียนตามข้างต้นเป็นจริง และยินดีรับผิดชอบทั้งทางแพ่งและทางอาญาหากจะพึงมี

โดยข้าพเจ้าขอส่งเอกสารหลักฐานประกอบการร้องทุกข์/ร้องเรียน (ถ้ามี) ได้แก่

          ๑) ........................................................................................................ จำนวน............ชุด

          ๒) ......................................................................................................... จำนวน............ชุด

          ๓) ......................................................................................................... จำนวน............ชุด

          ๔) ......................................................................................................... จำนวน............ชุด

          ๕) ......................................................................................................... จำนวน............ชุด

          ๖) ......................................................................................................... จำนวน............ชุด

                    จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาดำเนินการต่อไป

    ขอแสดงความนับถือ

 

(ลงชื่อ) ................................................

                                                           (............................................)

                                                              ผู้ร้องทุกข์/ร้องเรียน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

แบบคำร้องทุกข์/ร้องเรียน (โทรศัพท์/เว็บไซต์)                      

ที่ องค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน

วันที่.........เดือน.......................... พ.ศ. ........

เรื่อง ...............................................................................................................................................

เรียน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน

                   ข้าพเจ้า................................................... อายุ.............ปี อยู่บ้านเลขที่............... หมู่ที่…….......

ตำบล................................ อำเภอ............................... จังหวัด................................ โทรศัพท์..............................

อาชีพ.....................................................................ตำแหน่ง.................................................................................

มีความประสงค์ขอร้องทุกข์/ร้องเรียน เพื่อให้องค์การบริหารส่วนตำบลตาดควันพิจารณาดำเนินการช่วยเหลือหรือแก้ไขปัญหาในเรื่อง….....................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................

โดยขออ้าง............................................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................

.....................................................................................................เป็นพยานหลักฐานประกอบ

                    ทั้งนี้ ข้าพเจ้าขอรับรองว่าคำร้องทุกข์/ร้องเรียนตามข้างต้นเป็นจริง และ จนท.ได้แจ้งให้ข้าพเจ้าทราบแล้วว่าหากเป็นคำร้องที่ไม่สุจริตอาจต้องรับผิดตามกฎหมายได้

 

 

 

ลงชื่อ…………………………………… จนท.ผู้รับเรื่อง

วันที่...........................................เวลา...............................

 

 

 

 

 

                           

ที่ ชร 76701/.............                                                     องค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน

                                                                             อำเภอพญาเม็งราย จังหวัดเชียงราย

                                                                             57290

                                                วันที่............เดือน....................... พ.ศ. ..............

เรื่อง ตอบรับการรับเรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียน

เรียน    ………………………………………………………………..

                    ตามที่ท่านได้ร้องทุกข์/ร้องเรียน ผ่านองค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน โดยทาง

          หนังสือร้องเรียนทางไปรษณีย์          ด้วยตนเอง         ทางโทรศัพท์          อื่น ๆ..........................

ลงวันที่.......................................... เกี่ยวกับเรื่อง..................................................................................................

…………………………………………………………………………………………………………………..………………นั้น

                    องค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน ได้ลงทะเบียนรับเรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียนของท่านไว้แล้ว ตามทะเบียนรับเรื่อง เลขรับที่..........................................ลงวันที่......................................................และองค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน ได้พิจารณาเรื่องของท่านแล้วเห็นว่า

                   เป็นเรื่องที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน  และองค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน  ได้มอบหมายให้……………………...........................................................................................เป็นหน่วยตรวจสอบและดำเนินการ

                   เป็นเรื่องที่ไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน  และองค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน  ได้จัดส่งเรื่องให้....................................................................................................................

ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไปแล้วทั้งนี้ ท่านสามารถติดต่อประสานงาน หรือขอทราบผลโดยตรงกับหน่วยงานดังกล่าวได้อีกทางหนึ่ง

เป็นเรื่องที่มีกฎหมายบัญญัติขั้นตอนและวิธีการปฏิบัติไว้เป็นการเฉพาะแล้ว ตามกฎหมาย

.......................................................................................... จึงขอให้ท่านดำเนินการตามขั้นตอนและวิธีการที่กฎหมายนั้นบัญญัติไว้ต่อไป

จึงแจ้งมาเพื่อทราบ

ขอแสดงความนับถือ

 

 

(                      )

นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน

 

 

โทร. 0-5319-4126

 

 

ที่ ชร 76701/..............                                                    องค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน

                                                                             อำเภอพญาเม็งราย จังหวัดเชียงราย

                                                                             57290

                                                วันที่............เดือน....................... พ.ศ. ..............

เรียน    ………………………………………………………………..

อ้างถึง หนังสือองค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน ที่ ชร 76701/........... ลงวันที่..............................................

สิ่งที่ส่งมาด้วย    1. ...........................................................................................................................................

                   2. ..........................................................................................................................................

                   3. ..........................................................................................................................................

                    ตามที่องค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน ได้แจ้งตอบรับการรับเรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียนของท่านตามที่ท่านได้ร้องทุกข์/ร้องเรียนไว้  ความละเอียดแจ้งแล้ว นั้น

องค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน ได้รับแจ้งผลการดำเนินการจากส่วนราชการ/หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามประเด็นที่ท่านได้ร้องทุกข์/ร้องเรียนแล้ว ปรากฏข้อเท็จจริงโดยสรุปว่า…………………………….……...

..............................................................................................................................................................................

..............................................................................................................................................................................

..................................................................................................ดังมีรายละเอียดปรากฏตามสิ่งที่ส่งมาพร้อมนี้

ทั้งนี้ หากท่านไม่เห็นด้วยประการใด ขอให้แจ้งคัดค้านพร้อมพยานหลักฐานประกอบด้วย

                    จึงแจ้งมาเพื่อทราบ

ขอแสดงความนับถือ

 

 

(                      )

นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน

 

 

 

 

 

 

 

 

โทร. 0-5319-4126

 

 

ที่ ชร 76701/..............                                                     องค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน

                                                                             อำเภอพญาเม็งราย จังหวัดเชียงราย

                                                                             57290                                                           

     วันที่........เดือน...................... พ.ศ. .........

เรื่อง ขอให้ดำเนินการต่อเรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียน

เรียน    ………………………………………………………………..

อ้างถึง   พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 มาตรา 54 , 55 และ 57

สิ่งที่ส่งมาด้วย    ...............................................................................................................................................

                   ด้วยองค์การบริหารส่วนตำบลตาดควันได้รับเรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียนจาก................................

.................................................................................ที่อยู่.....................................................................................

โดยสรุปสาระสำคัญ ดังนี้

1. ...........................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................................

                   2. ..........................................................................................................................................

ดังมีรายละเอียดปรากฏตามสิ่งที่ส่งมาพร้อมนี้

                   องค์การบริหารส่วนตำบลตาดควันได้พิจารณาตามข้างต้นแล้ว เห็นว่าประเด็นตามข้อร้องทุกข์/ร้องเรียน ตามข้อ.............เกี่ยวข้องและอยู่ในอำนาจ/หน้าที่ของหน่วยงานท่าน  ดังนั้น เพื่อให้ปรากฏข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง เป็นธรรม และสามารถแก้ไขปัญหาได้ จึงขอให้ท่านได้พิจารณาตรวจสอบและดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ให้แจ้งผลการดำเนินงานให้องค์การบริหารส่วนตำบลตาดควันทราบภายในวันที่...............................  หากดำเนินการไม่แล้วเสร็จประการใดให้แจ้งให้ทราบพร้อมขอขยายเวลาดำเนินการมาในกำหนดดังกล่าวด้วย เพื่อจักได้แจ้ง/รายงานผู้เกี่ยวข้องทราบต่อไป 

                                                                  ขอแสดงความนับถือ

 

 

                       (                      )

                     นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน

 

โทร. 0-5319-4126

 

เอกสารแนบ1.    [20190613103323.doc]






         

© 2016 องค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน
หมู่ที่ 7 ตำบลตาดควัน อำเภอพญาเม็งราย จังหวัดเชียงราย 57290   Administrator


facebook-messenger--v1