คู่มือกระบวนการในการดำเนินงานต่อเรื่อง ร้องทุกข์/ร้องเรียน องค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน อำเภอพญาเม็งราย จังหวัดเชียงราย |
||
![]()
|
||
คู่มือกระบวนการในการดำเนินงานต่อเรื่อง ร้องทุกข์/ร้องเรียน องค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน อำเภอพญาเม็งราย จังหวัดเชียงราย
กระบวนการในการดำเนินงานต่อเรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียน องค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน อำเภอพญาเม็งราย จังหวัดเชียงราย .................... 1. ความหมายของเรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียน เรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียน หมายถึง เรื่องที่ผู้ร้องได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหาย หรืออาจจะเดือดร้อนหรือเสียหาย โดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้ ไม่ว่าจะมีคู่กรณีหรือไม่มีคู่กรณีก็ตาม และ 1.1 เรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียน ที่ผู้ร้องขอให้แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนหรือช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นด้วยวาจา/ โทรศัพท์/ เว็บไซต์ หรือลายลักษณ์อักษร(หนังสือ) หรืออื่นใด 1.2 เรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียน ที่ ได้รับจากหน่วยงานหรือส่วนกลาง โดยเป็นเรื่องที่อยู่ในวิสัยที่สามารถดำเนินการแก้ไขปัญหาหรือช่วยเหลือได้ หรือสามารถประสานให้หน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่โดยตรงในพื้นที่ ดำเนินการต่อไปได้ หมายเหตุ พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๔๒ ร้องทุกข์ หมายถึง ก. บอกความทุกข์เพื่อขอให้ช่วยเหลือ ร้องเรียน หมายถึง ก. เสนอเรื่องราว 2. ขั้นตอนการดำเนินการ 2.1 การรับเรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียน 2.1.1 กรณีการร้องทุกข์/ร้องเรียน ด้วยวาจา/ โทรศัพท์/เว็บไซต์ - ให้กรอกข้อมูลลงในแบบคำร้องเรียน/ร้องทุกข์ - กรณีด้วยวาจา (มาด้วยตนเอง ถ้าเป็นเรื่องของผู้อื่นต้องแนบใบมอบอำนาจด้วย) ให้ผู้ร้องกรอกข้อมูลลงในแบบขององค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน และลงชื่อไว้เป็นหลักฐาน (เพื่อคุ้มครองสิทธิบุคคล/นิติบุคคลผู้เกี่ยวข้อง) แต่หากผู้ร้องไม่ยินยอมลงชื่อ มิให้รับเรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียนนั้นไว้พิจารณา และแจ้งให้ผู้ร้องทราบพร้อมบันทึกเหตุดังกล่าวไว้ในแบบคำร้อง หมายเหตุ อาจพิจารณาให้รับได้ในภายหลัง ซึ่งจะแจ้งผู้ร้องทราบต่อไป (ถ้าสามารถแจ้งได้) - กรณีโทรศัพท์ ให้ จนท.บันทึกข้อมูลลงในแบบขององค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน แต่หากผู้ร้องไม่ยินยอมให้ข้อมูล มิให้รับเรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียนนั้นไว้พิจารณา (เพื่อคุ้มครองสิทธิบุคคล/นิติบุคคลผู้เกี่ยวข้อง) และแจ้งให้ผู้ร้องทราบพร้อมบันทึกเหตุดังกล่าวไว้ในแบบคำร้อง - กรณีเว็บไซต์ (www.tadkhwan.go.th) ให้ จนท.บันทึกข้อมูลลงในแบบขององค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน พร้อม Print screen หน้าคำร้องแนบ แต่หากผู้ร้องไม่ยินยอมให้ข้อมูล มิให้รับเรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียนนั้นไว้พิจารณา (เพื่อคุ้มครองสิทธิบุคคล/นิติบุคคลผู้เกี่ยวข้อง) และแจ้งให้ผู้ร้องทราบพร้อมบันทึกเหตุดังกล่าวไว้ในแบบคำร้อง หมายเหตุ อาจพิจารณาให้รับได้ในภายหลัง ซึ่งจะแจ้งผู้ร้องทราบต่อไป (ถ้าสามารถแจ้งได้) - ดำเนินการตามข้อ 2.2 ต่อไป 2.1.2 กรณีการร้องทุกข์/ร้องเรียนเป็นหนังสือ (ลายลักษณ์อักษร) หนังสือดังกล่าวไม่กำหนด/บังคับรูปแบบ แต่ต้องมีลักษณะดังนี้ - มีชื่อและที่อยู่ของผู้ร้อง ซึ่งสามารถตรวจสอบตัวตนได้ - ระบุเรื่องอันเป็นเหตุให้ร้องทุกข์/ร้องเรียน พร้อมข้อเท็จจริงหรือพฤติการณ์ เกี่ยวกับเรื่องนั้นตามสมควร - ใช้ถ้อยคำสุภาพ - มีลายมือชื่อของผู้ร้อง ถ้าเป็นการร้องทุกข์/ร้องเรียนแทนผู้อื่นต้องแนบใบมอบ อำนาจด้วย หมายเหตุ 1. อ้างอิงพระราชบัญญัติคณะกรรมการกฤษฎีกา พ.ศ. 2522 ว่าด้วยเรื่องสิทธิร้องทุกข์ต่อคณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ มาตรา 21 2. กรณีขาดสาระสำคัญไม่ครบถ้วน อาจพิจารณาให้รับได้ในภายหลัง ซึ่งจะแจ้งผู้ร้องทราบต่อไป (ถ้าสามารถแจ้งได้) - ดำเนินการตามข้อ 2.2 ต่อไป 2.1.3 กรณีเรื่องที่ส่วนราชการส่วนกลาง/หน่วยงาน/องค์กรที่มีอำนาจหน้าที่รับเรื่องร้องเรียนตามกฎหมายส่งเรื่องมาให้ตรวจสอบ/ดำเนินการ (หนังสือ หรือสื่ออีเลคทรอนิคส์ หรืออื่น ๆ) ให้ดำเนินการตามข้อ 2.2 ต่อไป 2.2 การลงทะเบียนเรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียน เมื่อได้ดำเนินการตามข้อ 2.1 แล้ว ให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบการรับเรื่อง ฯ พิจารณาในเบื้องต้นว่าเป็นเรื่องที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ควรรับหรือไม่รับดำเนินการ แล้วดำเนินการต่อไป ดังนี้ 2.2.1 เรื่องที่รับดำเนินการ ให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบการรับเรื่องฯ ลงทะเบียนรับเรื่องตามแบบที่กำหนดโดยทันที แล้วเสนอเรื่อง/ขอความเห็นจากผู้ได้รับมอบหมาย หรือ จนท.ที่ได้รับมอบหมาย เพื่อพิจารณาในเบื้องต้น ว่าเป็นเรื่องที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการ/หน่วยงาน/องค์กรใด ภายในเวลาไม่เกิน 7 วัน หากเป็นเรื่องสำคัญ/เร่งด่วนให้เสนอพิจารณาสั่งการโดยทันที หมายเหตุ ผู้ได้รับมอบหมาย เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยหรือเจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
2.2.2 เรื่องที่ไม่รับดำเนินการ (อาจพิจารณาให้รับดำเนินการแล้วแต่กรณี) (1) เรื่องที่มีลักษณะเป็นบัตรสนเท่ห์ ที่ไม่ระบุพยานหลักฐานหรือกรณีแวดล้อมชัดแจ้งให้ตรวจสอบได้ หมายเหตุ “บัตรสนเท่ห์”
(2) เรื่องที่ไม่ปรากฏตัวตนผู้ร้อง หรือตรวจสอบตัวตนของผู้ร้องไม่ได้ (อาจรับก็ได้ถ้าระบุพยานหลักฐาน หรือกรณีแวดล้อมชัดแจ้งสามารถตรวจสอบได้ และเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ ถ้ารับให้ดำเนินการลงทะเบียนรับเรื่องต่อไป) (3) เรื่องที่แอบอ้างชื่อผู้อื่นเป็นผู้ร้อง โดยผู้ถูกแอบอ้างมิได้มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องที่ร้องทุกข์/ร้องเรียน (4) เรื่องที่มีการฟ้องร้องเป็นคดีเป็นคดีอยู่ที่ศาล หรือศาลมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเด็ดขาดแล้ว ตลอดถึงได้มีการบังคับคดีแล้ว (5) เรื่องที่คณะรัฐมนตรีหรือนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้ารัฐบาล มีมติเด็ดขาดแล้ว (6) เรื่องที่องค์กรตรวจสอบตามรัฐธรรมนูญได้ตรวจสอบและวินิจฉัยแล้ว (7) เรื่องไกล่เกลี่ยประนอมข้อพิพาท ตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 7) พ.ศ.2550 มาตรา 61/2 และ 61/3 ที่มีกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติไว้เป็นการเฉพาะ หรือเรื่องที่ได้ผ่านกระบวนการทางอนุญาโตตุลาการแล้ว ให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบการรับเรื่อง ฯ นำเรื่องพร้อมความเห็น/เหตุผลเสนอ ผู้ได้รับมอบหมาย ตามข้อ 2.2.1 พิจารณา ก่อนดำเนินการนำเสนอเรื่องตามขั้นตอนเพื่อให้พิจารณาสั่งการต่อไป 2.3 การพิจารณาเรื่องและมอบหมายหน่วยงาน/คณะบุคคลแก้ไขปัญหา เมื่อได้ดำเนินการตามข้อ 2.2 แล้ว ให้จัดทำบันทึกเสนอเรื่องให้ คณะกรรมการ/คณะทำงานที่ได้รับแต่งตั้ง พิจารณาวินิจฉัยโดยบันทึกดังกล่าวให้แสดงเหตุผลหรือข้อกฎหมายประกอบความเห็นด้วยว่าเรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียนที่ได้รับ เป็นเรื่องที่อยู่ในความรับผิดชอบของส่วนราชการ/หน่วยงาน/องค์กรใด และเป็นเรื่องที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานของท่าน หรือหน่วยงานอื่น หรือมีกฎหมายเฉพาะกำหนดไว้เพื่อเป็นแนวทางพิจารณามอบหมาย โดยมีหลักเกณฑ์/แนวทางพิจารณามอบหมาย ดังนี้ 2.3.1 เรื่องที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ ให้พิจารณามอบหมายให้เจ้าหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง หรืออาจแต่งตั้งคณะกรรมการ/คณะทำงาน ไปดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงและพิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาก็ได้ 2.3.2 เรื่องที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานอื่น ให้จัดส่งเรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียนนั้นให้หน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับเรื่องนั้นโดยตรงพิจารณาดำเนินการต่อไปตามอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานนั้น 2.3.3 เรื่องที่มีระเบียบกฎหมายกำหนดรายละเอียดขั้นตอน วิธีการ และระยะเวลาดำเนินการไว้เป็นการเฉพาะ ให้แจ้งผู้ร้องทราบเพื่อดำเนินการตามที่ระเบียบกฎหมายนั้นกำหนดต่อไป 2.4 การแจ้งการรับเรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียน ให้ผู้ร้อง ให้แจ้งการรับเรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียน พร้อมผลการพิจารณา ให้ผู้ร้องทราบภายในไม่เกิน 7 วันทำการนับแต่ได้มีการดำเนินการตามข้อ 2.3 แล้ว โดยให้แจ้งเป็นลายลักษณ์อักษร หรือหากเป็นเรื่องที่มีระเบียบกฎหมายกำหนดรายละเอียดขั้นตอน วิธีการ และระยะเวลาดำเนินการไว้เป็นการเฉพาะแล้วก็ให้แจ้งผู้ร้องทราบถึงแนวทางการดำเนินการตามที่ระเบียบกฎหมายนั้นๆ กำหนดไว้ เช่นเดียวกัน (อาจโดยเชิญผู้ร้องมาลงลายมือชื่อรับทราบ หรือส่งเป็นหนังสือแจ้งทางไปรษณีย์ก็ได้) 3. วิธีการดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงและวินิจฉัยเรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียน 3.1 กรณีเป็นเรื่องที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ 3.1.1 ให้หน่วยงานที่มีอำนาจ/หน้าที่โดยตรง หรือคณะกรรมการ/คณะทำงาน ที่ได้รับมอบหมายให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง/แก้ไขปัญหา รวบรวมพยานหลักฐานทุกประเภท(พยานเอกสาร พยานบุคคล และพยานวัตถุ)ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียนนั้น รวมถึงการตรวจสอบสถานที่จริง (ถ้าจำเป็น) เพื่อให้ทราบข้อเท็จจริงในเรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียนนั้นอย่างชัดเจน แล้วเสนอ หน.หน่วยงาน (กรณีหน่วยงาน) หรือนำเข้าประชุมพิจารณา/ลงมติ (กรณีคณะกรรมการ/คณะทำงาน) เพื่อพิจารณาวินิจฉัย / สั่งการพร้อมดำเนินการแก้ไขปัญหา และเมื่อดำเนินการแล้วเสร็จให้รายงาน/พิจารณาต่อไป (กรณีการดำเนินงานไม่แล้วเสร็จตามระยะเวลาที่กำหนด ให้ขอขยายเวลามาพร้อมเหตุผล และขยายเวลาได้ไม่เกิน 2 ครั้งๆ ละไม่เกิน 15 วัน เว้นแต่มีเหตุจำเป็นโดยต้องได้รับอนุญาตเป็นรายกรณี) 3.1.2 การดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง ควรเปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องหรือคู่กรณี ได้รับทราบข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานอย่างเพียงพอ รวมทั้งเปิดโอกาสให้มีการโต้แย้งหรือแสดงพยานหลักฐานอย่างเพียงพอ ก่อนที่จะมีคำวินิจฉัยหรือคำสั่งเกี่ยวกับเรื่องนั้น โดยเฉพาะในเรื่องที่ต้องใช้กระบวนพิจารณาทางปกครองเพื่อมีคำสั่งทางปกครอง รวมทั้งจะต้องถือปฏิบัติตามกฎหมายเฉพาะหรือกฎหมายวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองในส่วนที่เกี่ยวข้องด้วย 3.1.3 การพิจารณาวินิจฉัยเรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียน ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง/แก้ไขปัญหา พิจารณาข้อเท็จจริงที่ตรวจสอบได้ปรับเข้ากับข้อกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ หรือหนังสือสั่งการที่เกี่ยวข้อง โดยให้สอดคล้องและครบถ้วน ตามประเด็นข้อร้องทุกข์/ร้องเรียน 3.1.4 คำวินิจฉัยเกี่ยวกับเรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียนของ ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง/แก้ไขปัญหา ควรประกอบด้วยข้อเท็จจริงอันเป็นสาระสำคัญ ข้อกฎหมายที่อ้างอิง และข้อพิจารณาพร้อมข้อสนับสนุนในการใช้ดุลพินิจ 3.1.5 ให้แจ้งผลการดำเนินการต่อเรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียน ให้ผู้ร้องทราบภายใน 7 วันทำการนับแต่วันที่ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาแล้วเสร็จหรือได้รับแจ้งผลดำเนินการ 3.2 กรณีเป็นเรื่องที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานอื่น ดำเนินการตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานนั้น ๆ 4 ระยะเวลาดำเนินการต่อเรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียน 4.1 เรื่องที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ ให้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงและวินิจฉัยสั่งการเพื่อแก้ไขปัญหา ให้เสร็จสิ้นภายในระยะเวลาไม่เกิน 30 วัน นับแต่วันได้รับเรื่อง หรือตามห้วงระยะเวลาที่ได้วินิจฉัยสั่งการ (หากไม่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาดังกล่าว อาจขยายเวลาได้อีกไม่เกิน 2 ครั้ง ๆ ละไม่เกิน 15 วัน) 4.2 เรื่องที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานอื่น ให้ส่งเรื่องนั้นไปให้หน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงดำเนินการภายในระยะเวลาไม่เกิน 15 วัน นับแต่วันได้รับเรื่อง โดยแจ้งหน่วยงานพร้อมขอให้หน่วยงานนั้นแจ้งผลการดำเนินงานหรือผลความคืบหน้าในการดำเนินงาน (หากไม่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาดังกล่าว อาจขยายเวลาได้อีกตามกฎหมายเกี่ยวข้อง) หมายเหตุ อ้างอิง พ.ร.ฎ.ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546
5. การรายงานผลการดำเนินการ 5.1 จัดทำสรุปผลดำเนินงานตามแบบรายงานหรือแบบสรุปการดำเนินงานเกี่ยวกับเรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียนของ เพื่อรายงานให้นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทราบ ก่อนวันประชุมประจำเดือน ไม่น้อยกว่า 3 วัน ............................
แบบคำร้องทุกข์/ร้องเรียน (ด้วยตนเอง) ที่องค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน วันที่.........เดือน.......................... พ.ศ. ........... เรื่อง ............................................................................................................................................... เรียน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน ข้าพเจ้า................................................... อายุ.............ปี อยู่บ้านเลขที่............... หมู่ที่……....... ตำบล................................ อำเภอ............................... จังหวัด................................ โทรศัพท์.............................. อาชีพ.....................................................................ตำแหน่ง................................................................................. ถือบัตร......................................................................เลขที่................................................................................... ออกโดย................................................วันออกบัตร.....................................บัตรหมดอายุ................................... มีความประสงค์ขอร้องทุกข์/ร้องเรียน เพื่อให้องค์การบริหารส่วนตำบลตาดควันพิจารณาดำเนินการช่วยเหลือหรือแก้ไขปัญหาในเรื่อง…..................................................................................................................................... .............................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................. ทั้งนี้ ข้าพเจ้าขอรับรองว่าคำร้องทุกข์/ร้องเรียนตามข้างต้นเป็นจริง และยินดีรับผิดชอบทั้งทางแพ่งและทางอาญาหากจะพึงมี โดยข้าพเจ้าขอส่งเอกสารหลักฐานประกอบการร้องทุกข์/ร้องเรียน (ถ้ามี) ได้แก่ ๑) ........................................................................................................ จำนวน............ชุด ๒) ......................................................................................................... จำนวน............ชุด ๓) ......................................................................................................... จำนวน............ชุด ๔) ......................................................................................................... จำนวน............ชุด ๕) ......................................................................................................... จำนวน............ชุด ๖) ......................................................................................................... จำนวน............ชุด จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาดำเนินการต่อไป ขอแสดงความนับถือ
(ลงชื่อ) ................................................ (............................................) ผู้ร้องทุกข์/ร้องเรียน
แบบคำร้องทุกข์/ร้องเรียน (โทรศัพท์/เว็บไซต์) ที่ องค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน วันที่.........เดือน.......................... พ.ศ. ........ เรื่อง ............................................................................................................................................... เรียน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน ข้าพเจ้า................................................... อายุ.............ปี อยู่บ้านเลขที่............... หมู่ที่……....... ตำบล................................ อำเภอ............................... จังหวัด................................ โทรศัพท์.............................. อาชีพ.....................................................................ตำแหน่ง................................................................................. มีความประสงค์ขอร้องทุกข์/ร้องเรียน เพื่อให้องค์การบริหารส่วนตำบลตาดควันพิจารณาดำเนินการช่วยเหลือหรือแก้ไขปัญหาในเรื่อง…..................................................................................................................................... .............................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................. โดยขออ้าง............................................................................................................................................................ .............................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................. .....................................................................................................เป็นพยานหลักฐานประกอบ ทั้งนี้ ข้าพเจ้าขอรับรองว่าคำร้องทุกข์/ร้องเรียนตามข้างต้นเป็นจริง และ จนท.ได้แจ้งให้ข้าพเจ้าทราบแล้วว่าหากเป็นคำร้องที่ไม่สุจริตอาจต้องรับผิดตามกฎหมายได้
ลงชื่อ…………………………………… จนท.ผู้รับเรื่อง วันที่...........................................เวลา...............................
ที่ ชร 76701/............. องค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน อำเภอพญาเม็งราย จังหวัดเชียงราย 57290 วันที่............เดือน....................... พ.ศ. .............. เรื่อง ตอบรับการรับเรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียน เรียน ……………………………………………………………….. ตามที่ท่านได้ร้องทุกข์/ร้องเรียน ผ่านองค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน โดยทาง หนังสือร้องเรียนทางไปรษณีย์ ด้วยตนเอง ทางโทรศัพท์ อื่น ๆ.......................... ลงวันที่.......................................... เกี่ยวกับเรื่อง.................................................................................................. …………………………………………………………………………………………………………………..………………นั้น องค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน ได้ลงทะเบียนรับเรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียนของท่านไว้แล้ว ตามทะเบียนรับเรื่อง เลขรับที่..........................................ลงวันที่......................................................และองค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน ได้พิจารณาเรื่องของท่านแล้วเห็นว่า เป็นเรื่องที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน และองค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน ได้มอบหมายให้……………………...........................................................................................เป็นหน่วยตรวจสอบและดำเนินการ เป็นเรื่องที่ไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน และองค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน ได้จัดส่งเรื่องให้.................................................................................................................... ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไปแล้วทั้งนี้ ท่านสามารถติดต่อประสานงาน หรือขอทราบผลโดยตรงกับหน่วยงานดังกล่าวได้อีกทางหนึ่ง เป็นเรื่องที่มีกฎหมายบัญญัติขั้นตอนและวิธีการปฏิบัติไว้เป็นการเฉพาะแล้ว ตามกฎหมาย .......................................................................................... จึงขอให้ท่านดำเนินการตามขั้นตอนและวิธีการที่กฎหมายนั้นบัญญัติไว้ต่อไป จึงแจ้งมาเพื่อทราบ ขอแสดงความนับถือ
( ) นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน
โทร. 0-5319-4126
ที่ ชร 76701/.............. องค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน อำเภอพญาเม็งราย จังหวัดเชียงราย 57290 วันที่............เดือน....................... พ.ศ. .............. เรียน ……………………………………………………………….. อ้างถึง หนังสือองค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน ที่ ชร 76701/........... ลงวันที่.............................................. สิ่งที่ส่งมาด้วย 1. ........................................................................................................................................... 2. .......................................................................................................................................... 3. .......................................................................................................................................... ตามที่องค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน ได้แจ้งตอบรับการรับเรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียนของท่านตามที่ท่านได้ร้องทุกข์/ร้องเรียนไว้ ความละเอียดแจ้งแล้ว นั้น องค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน ได้รับแจ้งผลการดำเนินการจากส่วนราชการ/หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามประเด็นที่ท่านได้ร้องทุกข์/ร้องเรียนแล้ว ปรากฏข้อเท็จจริงโดยสรุปว่า…………………………….……... .............................................................................................................................................................................. .............................................................................................................................................................................. ..................................................................................................ดังมีรายละเอียดปรากฏตามสิ่งที่ส่งมาพร้อมนี้ ทั้งนี้ หากท่านไม่เห็นด้วยประการใด ขอให้แจ้งคัดค้านพร้อมพยานหลักฐานประกอบด้วย จึงแจ้งมาเพื่อทราบ ขอแสดงความนับถือ
( ) นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน
โทร. 0-5319-4126
ที่ ชร 76701/.............. องค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน อำเภอพญาเม็งราย จังหวัดเชียงราย 57290 วันที่........เดือน...................... พ.ศ. ......... เรื่อง ขอให้ดำเนินการต่อเรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียน เรียน ……………………………………………………………….. อ้างถึง พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 มาตรา 54 , 55 และ 57 สิ่งที่ส่งมาด้วย ............................................................................................................................................... ด้วยองค์การบริหารส่วนตำบลตาดควันได้รับเรื่องร้องทุกข์/ร้องเรียนจาก................................ .................................................................................ที่อยู่..................................................................................... โดยสรุปสาระสำคัญ ดังนี้ 1. ........................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................... 2. .......................................................................................................................................... ดังมีรายละเอียดปรากฏตามสิ่งที่ส่งมาพร้อมนี้ องค์การบริหารส่วนตำบลตาดควันได้พิจารณาตามข้างต้นแล้ว เห็นว่าประเด็นตามข้อร้องทุกข์/ร้องเรียน ตามข้อ.............เกี่ยวข้องและอยู่ในอำนาจ/หน้าที่ของหน่วยงานท่าน ดังนั้น เพื่อให้ปรากฏข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง เป็นธรรม และสามารถแก้ไขปัญหาได้ จึงขอให้ท่านได้พิจารณาตรวจสอบและดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ให้แจ้งผลการดำเนินงานให้องค์การบริหารส่วนตำบลตาดควันทราบภายในวันที่............................... หากดำเนินการไม่แล้วเสร็จประการใดให้แจ้งให้ทราบพร้อมขอขยายเวลาดำเนินการมาในกำหนดดังกล่าวด้วย เพื่อจักได้แจ้ง/รายงานผู้เกี่ยวข้องทราบต่อไป ขอแสดงความนับถือ
( ) นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตาดควัน
โทร. 0-5319-4126
|
||
|
||
เอกสารแนบ1. [20190613103323.doc] |